Ninh Tĩnh Trí Viễn Ẩn Nhẫn Phụ Trọng

NINH TĨNH TRÍ VIỄNM
Ninh Tĩnh Trí Viễn
MỘT BỨC TRANH TỪ HAI CÂU CHUYỆN
Ninh tĩnh trí viễn” là thành ngữ phổ biến ở Trung Quốc, được Gia Cát Khổng Minh trích dẫn trong “Giới tử thư” ( Thư răn dạy con) – bức thư Khổng Minh viết cho con trước khi mất, sau này đã thành kinh điển.
Nội dung như sau:
Hành động của người quân tử là giữ tĩnh lặng để tu thân, cần kiệm để dung dưỡng đức độ. Không đạm bạc thì không thể có chí sáng, không yên tĩnh thì không vươn được xa. Học thì phải cần yên tĩnh, muốn có tài năng thì phải học; không học thì không biết rộng, không có chí thì việc học không thành. Ham muốn hưởng lạc thì không có ý chí phấn đấu, nóng vội, hấp tấp thì không tu dưỡng được tiết tháo. Thời gian mang tuổi tác qua , ý chí cùng ngày tháng trôi đi, rồi cũng trở nên khô héo, không còn giúp gì được cho đời, rồi buồn tủi nơi lều nát, sao còn khôi phục lại kịp cái chí hướng được nữa !
(Nguyên văn:
夫君子之行,静以修身,俭以养德。非淡泊无以明志,非宁静无以致远。夫学须静也,才须学也。非学无以广才,非志无以成学。韬慢则不能励精,险躁则不能冶性。年与时驰,意与日去,遂成枯落,多不接世。悲守穷庐,将复何及!).
Ẩn nhẫn phụ trọng” là câu thành ngữ có xuất xứ từ “Tam Quốc chí”.
Năm 221 công nguyên, Lưu Bị kéo quân sang đánh nước Ngô để chiếm lại Kinh Châu, báo thù cho Quan Vũ. Vua Ngô Tôn Quyền đã cử Lục Tốn làm đại đô đốc ra nghênh chiến.
Quân Lưu Bị tiến vào Di Lăng và đóng quân ở bờ nam sông Trường Giang. Lục Tốn thấy quân Thục đã chiếm cứ địa hình có lợi, mới dàn quân ra để tiến hành phòng thủ. Các tướng lĩnh thấy vậy đều cho Lục Tốn nhát gan. Lục Tốn đã cho mời họ đến rồi nói rằng: “Lưu Bị là anh hùng trong thiên hạ, ngay đến Tào Tháo cũng sợ khiếp vía. Nay Lưu Bị tiến quân sang đánh ta. Tôi tuy là một thư sinh tài hèn sức yếu, nhưng phải làm sao cho xứng đáng với trọng trách của mình. Tôi biết các ông khó chịu tôi, có người còn chế nhạo tôi, tôi có thể nhẫn nhục vì trách nhiệm của mình. Nhưng các ông cũng phải biêt quân lệnh như sơn, ai làm trái lệnh sẽ bị trừng trị”. Các tướng nghe vậy đều khiếp sợ. Do đó, quân Ngô đã kiên trì cố thủ sau dùng kế hỏa công tiến cuối cùng giành thắng lợi.
Gia Cát Lượng
Gia Cát Lượng

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.